Để xe vận hành êm, bền và an toàn, bạn phải biết bảo dưỡng xe đúng cách, bảo dưỡng xe mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và định kỳ từng chi tiết bộ phận. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bảo dưỡng một số bộ phận cơ bản của xe mà bạn cần phải biết để tham khảo.
Bảo dưỡng động cơ
– Thay nhớt động cơ (máy) sau khi sử dụng liên tục 200 - 250 giờ (giờ hiển thị ở đồng hồ tắp lô xe).
Nhớt được sử dụng cho động cơ (máy) là: loại nhớt 15w40 hoặc 20w50 sử dụng cho động cơ diezen (dầu), loại nhớt 10w30 hoặc 15w40 sử dụng cho động cơ xăng hoặc ga.
– Sau hai lần thay nhớt máy là một lần thay lọc nhớt.
– Lọc dầu (lọc nhiên liệu) từ 800 - 1000 giờ thay lọc dầu một lần.
– Vệ sinh lọc gió : khoảng 70 giờ ta tiến hành vệ sinh (tuỳ vào môi trường làm việc chúng ta nên vệ sinh thường xuyên), khi đc 500 giờ thì ta thay lọc.
Bảo dưỡng hệ thống thuỷ lực
– Khi xe hoạt động từ 3000 - 5000 giờ, chúng ta kiểm tra nhớt thủy lực nếu thấy nhớt bị đổi thành màu đen thì chúng ta thay nhớt thủy lực (ở số giờ này chúng ta nên thay để đảm bảo các tiêu chuẩn về độ nhớt nhằm tránh hư hỏng các chi tiết trong hệ thống thuỷ lực của xe. khi thay nhớt thì ta sẽ thay luôn lọc nhớt). Nhớt dùng cho hệ thống thuỷ lực là nhớt 32 hoặc nhớt 68 (thông thường còn gọi là nhớt 10).
– Kiểm tra các đường ống thuỷ lực xem có bị rò rỉ hay không, nếu có thì báo ngay những người có chuyên môn đến xử lý.
Bảo dưỡng hộp số
– Ở hộp số cơ: nhớt sử dụng cho hộp số này là nhớt 90. Sau khi xe hoạt động từ 3000 - 5000 giờ ta thay nhớt hộp số nhằm đảm bảo độ bôi trơn, giảm ma sát cho các chi tiết của hộp số. Nhớt hộp số sử dụng chung với nhớt cầu.
– Ở hộp số tự động: nhớt được sử dụng cho hộp số này là nhớt 10ATF. Khi xe hoạt động từ 800 - 1000 giờ thi ta tiến hành thay nhớt và lọc nhớt.
*Lưu ý: đã có nhiều trường hợp đã thay nhầm nhớt dẫn đến hư hỏng hộp số, khi ta làm công tác bảo dưỡng thì chúng ta nên tham khảo những người có chuyên môn hay tài liệu.
Kiểm tra tổng quát
– Kiểm tra dầu thắng: Chúng ta phải thường xuyên kiểm tra dầu thắng nếu thấy dầu đổi màu thì chúng ta cần thay dầu thắng, trường hợp dầu thắng bị hụt so với định mức trong bồn hay hết dầu thì báo ngay cho những người có chuyên môn kiểm tra xử lý.
– Kiểm tra nước làm mát: trong thiết kế tất cả các xe điều có bình nước phụ, trong quá trình vận hành chúng ta nên kiểm tra thường xuyên và châm nước nếu hụt nước. Trường hợp bị hụt nước liên tục trong thời gian ngắn hoặc có nước trào ra ở bình nước phụ thì báo ngay cho những người có chuyên môn kiểm tra và xử lý.
Vệ sinh két nước: két nước hay bị bụi bẩn, đặc biệt là bông và giấy bám vào chúng ta nên vệ sinh thường xuyên, để vệ sinh két an toàn và hiệu quả thì ta dùng khí từ máy nén khí.
– Sau mỗi lần bảo dưỡng xe chúng ta phải bơm mỡ vào các khớp nối trên xe và vô nhớt xích nâng, đồng thời phải vô mỡ các con lăn, khung nâng.
Chúng ta cần phải kiểm tra thường xuyên mỗi buổi sáng trước khi vận hành xe nâng như sau:
– Kiểm tra nhớt máy.
– Kiểm tra nước ở két nước.
– Kiểm tra dầu thắng.
– Kiểm tra hệ thống thắng, đèn, kèn…
– Kiểm tra hệ thống ống nhớt thủy lực, các xích nâng, …
Hàng tuần, chúng ta nên rửa xe, sau đó bơm thêm mỡ bò ở những đầu vú mỡ, làm mềm xích nâng bằng nhớt. Đồng thời, xiết lại toàn bộ các ốc vít gắn trên xe vì sau 1 tuần hoạt động, có thể các ốc vít này đã bị lỏng.